Ad

1 กันยายน 2553

The Important to Thai Cooking

สิ่งสำคัญในการประกอบอาหารไทย

อาหารไทย วิธีทำอาหารไทย


              หากใครอยากจะทำอาหารไทยแล้วหล่ะก็ต้องรู้สักนิดถึงวิธีการปรุงอาหารประเภทต่างๆ ของไทย โดยทั่วไปก็ไม่มีอะไรมากเพราะเราก็คงมีความรู้กันอยู่บ้างแล้ว ในเรื่องที่เกี่ยวกับหลักการวิธีการประกอบอาหารไทยหรือปรุงอาหารไทย เช่น
  • การชั่งตวงวัดเครื่องปรุง 
  • การเก็บถนอมอาหาร 
  • การเก็บรักษาเครื่องปรุง 
             ซึ่งเราต้องทำก่อนการปรุงและหลังจากที่ปรุงอาหารเสร็จแล้ว รวมทั้งวิธีีการจัดส่วนของเครื่องปรุงให้มีปริมาณพอเพียงกับจำนวนของผู้รับประทานอาหารในครอบครัว หรืออาหารสำหรับจัดเลี้ยงในงานพิธีต่างๆ เช่น งานมงคลทำบุญขึ้นบ้านใหม่ , งานแต่งงาน , งานบวช และงานเลี้ยงในโอกาสต่างๆ 

            ด้วยเหตุว่า เครื่องปรุงในอาหารไทยแต่ละอย่างย่อมมีความสำคัญในการประกอบอาหารแต่ละชนิดไม่เหมือนกัน จะมากหรือน้อยแล้วแต่อาหารที่เรากำหนดไว้ หากใครจะกำลังพยายามที่จะทำอาหารไทยก็ต้องใช้อัตราส่วนของเครื่องปรุงแต่ละชนิดตามที่ระบุไว้ในตำรานั้น    ซึ่งอาจจะเป็นไปโดยถูกต้องตามมาตรฐาน หรือทำแล้วมีรสชาติใกล้เคียงที่สุด หากจะมากหรือน้อยเกินไปก็อาจจะไม่เหมาะเพราะจะทำให้รสชาติของอาหารที่เราทำนั้นเมื่อปรุงเสร็จแล้วก็อาจจะขาดรสชาติเท่าที่ควรไปได้ หรืออาจทำให้ขาดความอร่อยลงไปได้ จนกลายเป็นอาหารที่ไม่ถูกปากถูกคอคนที่รับประทานอาหารที่เราทำก็เป็นได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น