Ad

1 กันยายน 2553

Tips how to measure Thai food Menus

เคล็ดลับวิธีการตวงอาหารไทย

อาหารไทย วิธีทำอาหารไทย วิธีตวงอาหารไทย

วิธีตวงแป้งสาลี-แป้งมัน

  1. ก่อนตวงแป้งสาลี-แป้งมันทุกครั้ง  จะต้องร่อนด้วยตะแกรงก่อน  1  ครั้งก่อนที่จะตวงหน้าแป้งไปใช้  อย่าร่อนทิ้งไว้นาน  เพราะแป้งจะยุบตัวลงได้  ทำให้ปริมาณน้ำหนักแป้งมากเกินไปเมื่อนำมาตวง
  2. วิธีตวงแป้ง   :  ให้ใช้ช้อนตักแป้งใส่ลงในถ้วยตวงเบาๆ  จนพูนถ้วยแล้ว  เอาใบมีดปาดส่วนที่พูนออกให้เสมอปากถ้วยตวง  อย่าเขย่าหรือเคาะแป้ง  เพราะจะทำให้แป้งอัดตัวแน่นจนเกินไป  ทำให้ผิดปริมาณการตวงน้ำหนัก
  3. ถ้าต้องการจำนวนแป้งที่ตวงเพียง  1  ช้อนโต๊ะ  หรือช้อนชา  ให้เอาช้อนนั้นตักแป้งให้พูน  แล้วใช้ใบมีดปาด   หรือหากต้องการเพียง 1/2 ช้อน  ให้ใช้มีดแบ่งครึ่งตามยาวของช้อน  แล้วกวาดครึ่งหนึ่งของช้อนออก  และถ้าต้องการเพียง 1/4 ของช้อน  ให้ใช้มีดตัดตามขวางของช้อนที่มีแบ่งอยู่ 1/2  ช้อนแล้วนั้นออกเสีย   ส่วนอีกครึ่งหนึ่งคงเหลือ  1/4  ช้อน

วิธีตวงน้ำตาล
  1. น้ำตาลทรายขาวชนิดเม็ดใหญ่  (เบอร์ 36)  ตวงแบบเดียวกันกับวิธีการตวงแป้งสาลี-แป้งมัน  แต่ไม่ต้องร่อนในตะแกรง
  2. น้ำตาลทรายแดง   บดส่วนที่เป็นก้อนให้ละเอียดเข้าด้วยกันเสียก่อนแล้วจึงค่อยตวง  ปริมาตรของน้ำตาลทรายแดงเราจะต้องอัดให้แน่นถ้วยตวงจึงจะเท่ากับน้ำตาลทรายขาว
  3. ถ้าหากเป็นน้ำเชื่อม  หรือน้ำตาลเคี่ยวชนิดข้นเหนียว  ให้ใช้ถ้วยสำหรับตวงของแข็งหรือไขมัน  เวลาตวงน้ำเชื่อมให้เอาถ้วยวางลงบนพื้นเรียบที่ได้ระดับ  แล้วจึงค่อยตวงใส่ถ้วย  ถ้าน้ำเชื่อมข้นมากๆ  ตอนตักผิวหน้าจะนูนขึ้นสูงกว่าระดับปากถ้วย  ต้องใช้มีดปาดให้เรียบก่อน
วิธีตวงของเหลว
  1. ถ้วยสำหรับตวงของเหลว   ควรมีไว้เฉพาะและให้มีขนาดของถ้วยตวงที่เหลืออยู่เหนือขีด 8 ออนซ์ขึ้นไปเล็กน้อย  ทั้งนี้เพื่อที่จะป้องกันไม่ให้ของเหลวหกเลอะเทอะ  เมื่อขยับเคลื่อนถ้วยหรือยกถ้วยตวงขึ้น  และถ้วยตวงของเหลวนี้ไม่เหมาะที่จะนำไปใช้ตวงแป้งหรือของแข็ง  เพราะจะตวงให้ถูกต้องตามสัดส่วนนั้นทำได้ยาก
  2. วิธีตวง :  ให้วางถ้วยตวงของเหลวไว้บนโต๊ะพื้นเรียบๆ  ได้ระดับแล้วรินของเหลว  เช่น  น้ำมันหมู, น้ำมันสลัด, ซีอิ้ว  ลงไปจนถึงขีดที่ต้องการ   ซึ่งหากจะตวง 1  ถ้วย คือเท่ากับ  8  ออนซ์
วิธีตวงไขมัน
  1. ไขมัน   ที่เก็บไว้ในตู้เย็นจนแข็ง  เมื่อนำออกมาจะทำการตวง  ควรทิ้งไว้ให้ไขมันอ่อนตัวเสียก่อน อย่าตวงทั้งที่ไขมันยังแข็งตัว  เพราะปริมาณที่ตวงได้จะไม่ถูกต้อง
  2. เวลาตวง   ให้ตักไขมันที่อ่อนตัวแล้วนั้น  ใส่ลงไปในถ้วย  พยายามกดให้เต็มภายในถ้วย  อย่าให้มีช่องว่างเหลือ  เมื่อเต็มแล้วจึงค่อยเอาใบมีดปาดปากถ้วยตวง
วิธีการชั่งส่วนผสมอาหารไทย
  1. ส่วนผสมอาหารไทยที่จะชั่ง  อย่าเพิ่งล้างน้ำ  เพื่อจะให้ได้น้ำหนักที่แท้จริง  ไม่มีน้ำหนักของน้ำรวมอยู่ด้วย
  2. ถ้าจะชั่งจำนวนน้อย  ควรใช้เครื่องชั่งชนิดละเอียด  ขนาดชั่งน้ำหนักไม่เกิน 1  กิโลกรัมหรือ 500  กรัม
  3. ถ้าส่วนผสมของอาหารหรือผักนั้นเปียกน้ำ  ควรจะใส่ในกระชอน  แล้วทิ้งไว้ให้สะเด็็ดน้ำเสียก่อน  จึงค่อยน้ำมาชั่งน้ำหนัก
  4. ถ้าเป็นอาหารจำพวกผัก  ควรตัดรากหรือใบที่เน่าเสีย  หรือส่วนที่เราไม่ต้องการนั้นออกทิ้งเสียก่อน  ให้เหลือแต่ส่วนที่เราต้องการก่อนนำไปชั่งน้ำหนัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น