Ad

3 กันยายน 2553

How to Cooking Thai Food Steps.


วิธีปรุงอาหารไทยตามขั้นตอน


วิธีปรุงอาหารไทยตามขั้นตอน, Siam Thai Food, Cooking Thai Food Steps

             วิธีการปรุงอาหารไทยตามขั้นตอน  หรือตามตำราอาหารไทยส่วนมากนั้น  ผู้ปรุงอาหารไืทยจะต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามลำดับขั้นตอนก่อนและหลัง  ตามที่ระบุไว้ในตำราให้ถูกต้องเป็นขั้นเป็นตอน  ผู้ปรุงอย่าใช้วิธีใส่รวมกันลงไปที่เดียวพร้อมๆ กัน  หรือปรุงสัดส่วนคลาดเคลื่อนไปจากคำแนะนำในการปรุงอาหารไทย  เพราะอาจจะทำให้เสียรสชาติของอาหาร  หรือทำให้อาหารสุกๆ ดิบๆ ไม่เท่ากัน

             ยกตัวอย่าง เช่น  การต้มถั่วเขียวกับน้ำตาลเพื่อทำเป็นของหวาน  ถ้าหากใส่น้ำตาลกับถั่วเขียวลงไปในน้ำพร้อมๆ กันแล้ว  ถั่วเขียวจะไม่สุกบานและจะคงเป็นเม็ดแข็งตูมๆ  อยู่อย่างนั้น  เนื่องจากถั่วเขียวถูกน้ำตาลรัดตัว  ดังนั้นถ้าเราต้องทำให้ถูกวิธีจะต้องต้มถั่วเขียวในน้ำต่างหากให้สุกบานเสียก่อนจึงค่ิอยใส่น้ำตาลภายหลัง

             อาหารไทยชนิดอื่นๆ ก็เช่นเดียวกัน  เราต้องให้ความสนใจกับการปรุงตามลำดับก่อนหลังให้ถูกต้อง  เพราะพืชผักบางชนิดก็สุกช้าหรือสุกเร็วไม่เท่ากัน  และบางชนิดถ้าต้มหรือเคี่ยวนานเกินไปก็จะเปื่อย  และก็ยังทำให้สูญเสียคุณค่าทางอาหารและโภชนาของอาหารนั้นลงไปอีกด้วย    เรื่องการสูญเสียคุณค่าของสารอาหารต่างๆ นั้น  มีมากมายนัก  แล้วจะมาเขียนเพิ่มเติมให้อีกในภายหลัง


ปริมาณอาหารกับจำนวนของผู้บริโภค


           สำหรับผู้ปรุงอาหารไทยนั้นก็ต้องรู้ด้วยว่า ปริมาณอาหารจำนวนมาก  หมายถึง  การทำไว้สำหรับรับรอง, งานเลี้ยง, งานพิธีต่างๆ  ที่มีแขกมาร่วมในงานจำนวนมากๆ   สำหรับรายการของอาหารแต่ละอย่าง  เมื่อปรุงเสร็จแล้วก็ย่อมมีปริมารของอาหารมากบ้าง น้อยบ้างแตกต่างกันตามรายการของอาหาร  ในทางที่ดีแล้ว ผู้ปรุงอาหารไทยหรือแม่บ้านควรจะใช้วิธีสังเกตด้วยตนเองบ่อยๆ  ครั้งไว้ว่า  จำนวนของอาหารที่เราปรุงขึ้นเป็นการรับประทานภายในบ้านหรือครอบครัวนั้น  พอเพียงสำหรับปริมาณของผู้บริโภคนั้นอย่างไรบ้างแล้วนำมาเป็นเกณฑ์ในการทำ อาหาร

            เพราะหากจะให้กำหนดเป็นกฎเกณฑ์ตายตัวลงไปเลย  ตามอาหารไทยแต่ละรายการนั้นคงจะเป็นไปได้ยากมาก  ว่าอาหารที่ทำจะพอเพียงกับจำนวนผู้บริโภคเท่าไร   เว้นแต่ว่าอาหารบางรายการซึ่งอาจจะใช้วิธีการคำนวณตามจำนวนของผู้บริโภคได้ เท่านั้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น